Wednesday, August 03, 2005

Training at Certification Part 1

Katatapos lang ng training namin sa Solaris 10 Sys Admin 1. One week din akong nagtraining at ngayon busy naman sa karereview at kakamemorize ng mga commands, file system, etc.
We are expected to take (and ofcourse pass) the certification exam after the training. Kaya medyo seryoso muna ako sa pag-aaral ngayon. Actually, this is not my first time to take a certification exam kc nakapasa na ako sa Solaris 8 Sys Admin 1. Medyo kabado lang ako kc dami pinagbago at dinagdag sa Solaris 10. Dagdag pa na kulang kami sa resouces na pdeng reviewhin. Ako at ang kasama ko ang first batch na magpapacertify sa Solaris 10 kaya wala din kaming matanungan ng mga questions na pdeng lumitaw sa exam.
Kabado man ako pero nacha-challenge din ako. May kailangan kc akong patunayan, nde lang sa sarili ko,kundi maging sa mga kasama ko sa trabaho. Kc may nakarating saking "tsismis" na medyo qinuestion ng mga engineers don ang paghihire nila ng babae sa mission critical. bakit ba lagi na lng issue ang pagkababae sa pag-aapply ng trabaho? unang tanong nga agad nila sakin nung first interview ko "alam mo ba ang inaapplyan mo d2 sa sunphil? kaya mo bang magbuhat ng mga servers kung sakali? 24/7 ang trabaho d2, kakayanin mo ba yun? ok lng ba syo un kc kung hindi, hindi ko na itutuloy ang interview ko sayo." Whattah! sumatutal, hinire pa din nila ako. Taruush! Oo lahat ang sagot ko sa tanong except syempre sa kung kaya kong magbuhat ng servers. Nde naman kc ako si Darna para kayanin ung mga un noh. Buti nang maging honest kaysa magpa-elib eh d naman tototo. hehehe. Nung hinahatid na ko ng technical head na naginterview sakin (na boss ko ngayon), nagcomment ako "bakit ba lagi na lng nagiging issue ang pagiging babae sa trabaho? kc nung nag-apply ako sa diavox, qinuestion din nila ang pagiging ina ko na. ngayon naman dahil sa isa akong girlalu?" at eto ang mabigat..."kung sa diavox nga tinanggap ako kahit ganon, sa Sun pa kaya?" nde ko alam kung bakit ko nasabi un? ano nga ba gusto kong palabasin sa sinabi kong un? hehe. icompare daw ba ang Diavox sa Sun Micro. hello? Sun Micro kaya itong inaapplayan ko? Nde naman kc sa nagmamayabang ako sa statement ko na yon. Ang gusto ko lng naman iemphasize ay wlang di kayang gawin ang mga babae na kayang gawin ng mga lalake. Kahit pa na isa na itong ina. Mabuhay ang mga kababaihan! ;)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home