Thursday, May 12, 2005

BINGO!

ang haba ng araw ko kahapon... nakakapagod at ayoko ng maulit. pumasok tuloy ako sa office na medyo namamaga ang mata ko resulta ng mga pangyayari kahapon. gusto nyo malaman? narito...

maayos naman nagsimula ang araw ko. gising ng 7am, maliligo, magpapaalam kay ashley ghurl, pasok sa office, magtatrabaho at excited uuwi ng bahay para makita ang namiss kong anak. just a typical day for me. pero alam nyo b na d2 p lng magsisimula ang nagpahaba ng araw ko? bigyan n kita ng clue, tungkol ito sa katulong namin. Kumbaga sa larong bingo, namumuro n sya sa akin. Mapagpasensya kmi ng asawa ko, pero sa puntong ito lapit na akong mapuno talga. Nag-usap kmi ng asawa ko habang pauwi sa sasakyan. nagkasundo kmi na we'll giving her one more chance na baguhin ung ugali nya this night. pero pag talgang ganon p rin sya, pasensyahan n lng at kailangan n nyang mag-empake ora mismo.

pagdating namin sa bahay, walang sumalubong sa aming bata or kahit sya sa pintuan. alam kong malamang nasa mga nanay ko ang anak ko at alam ko ring nasa kwarto nya sya sa itaas ng bahay. kumatok ako, katok ako ng katok antagal nyang bumaba. Bakit antagal nya eh naririnig naman sa itaas ng bahay ang pagdating ng sasakyan?Bakit d sya bumaba agad at pagbuksan kmi ng pinto kung alam naman nyang sinarado nya un? HELLO? Pero cge, ok lng un, bka may rason naman sya. Paakyat n ng bubong ang asawa ko para katukin sya sa kwarto nya nang makita ko syang pababa na ng hagdan. Pagbukas ng pinto ang sumalubong sa min ay ang nakasimangot pa rin na Flor. Pagbukas ay sinabayan ng talikod papasok sa loob. Sabi ko muna sa sarili ko "Ooook relax, be cool". Then tinanong ko sya. Ngumiti ako para naman makita nya good mood ako at deserve kong masagot in a good mood. "Nasan sina ashley". Nakatalikod p din, ang sagot nya "Nandon sa nanay mo". Mahina ang sagot nya lalo na't nakatalikod pa rin sya samin,d tumitingin at nakasimangot. Second chance nya... inulit ko tanong ko kunwari d ko naintindihan. "Ha? Nasan?". Ganon p din ang sya sumagot. Then sinabayan ng pag-akyat sa kwarto nya at nagdabog. BINGO! D ko n kaya to! Bastusan na sa sarili namin pamamahay! Napatingin ako sa asawa ko at sinabi ko ng malakas "Pigilan mo ko dad! Pigilan mo ko dad! Sumusobra n sya! Arrg..." Nanginginig ako sa sobrang galit. First move ko, nagpunta ako kna nanay para sabihin n palalayasin ko si Flor. Bakit ko pa kailangang gawin un? Kc sila nagrequest ng pagbigyan ko p muna sya after nung first week p lng nya sa amin ay inayawan ko na. Kundi lng kna nanay wla n sya samin unang linggo pa lang. Kaya pinaalam ko lng n d ko na mapagbibigyan ang request nila.
Second move ko, tinanong ko ung katulong ng kapitbahay namin kung may nababanggit b si flor sa kanya na dahilan ng pagsisimangot nya. Bakit ko naman ginawa to? Makakatulong ang malalaman ko sa paghaharap namin ni flor.
Third and Last Move, inakyat ko sya at kinomfronta. First time kong magalit ng ganito, nanginginig ako at umiiyak. I hate it! Bakit ako umiiyak? Iyakin kc ako, ok? Mataray, matapang pero iyakin. Anyways, ito ang naging usapan namin:
Ako: "Ano ba problema flor? Galit k b sa amin? Bakit ilang araw k nang nagsisimangot at nagdadabog?"
Flor: (Nakaupo, nakatalikod habang nagtutupi ng damit) "D ate, d ako galit."
Ako: Eh bakit nakasimangot ka? Ilang araw k ng ganyan? Ano b problema mo?
Flor: (Same posisyon) Wla ate. Akin n lng un. samin ng kapatid ko.
Ako: Kung may problema ka sa inyo, wag mong dalhin d2! Naaapektuhan kmi! At d mo maaalis n isipin namin na sa amin ka galit! Dahil kmi ang pinakikitaan mo nga galit! Ano b ginawa namin? Ang ayos ayos namin syo. bakit k ganyan?
Flor: (Same posisyon) D ate, d ako galit. Ganito talga ako.
Ako: D k ganyan flor! Ngayon k lng naging ganyan! Ayoko na. Pasensya n flor pero d ko n maipagkakatiwala syo si ashley. Kung galit k man sa min, baka pagbalingan mo anak ko. Pasensya na. Maempake ka na. Wla na kong magagawa pa syo. Pinakiusap k lng ng nanay sa kin.First week mo p lng, umayaw n ko sayo. Pero pinagbigyan lng kita dahil kna nanay. Tapos gaganituhin mo lng kmi ng kuya mo? Nakakabastos na kc eh. Pasensya na. Salamat na lang sa lahat. Mag-empake k na.
Flor: (D natitinag at tuloy p rin sa ginagawa as if wlang narinig. Maya maya nagsalita) Hanggang byernes n lng ako ate.
Ako: Nde! Hanggang ngayon k n lng. D ko n mapapayagan na dumito ka pa ng ganyan pa rin ang itsura mo. Mag-empake ka na. Pasensya n. Ayoko na talaga.

Bumaba na ko. Dumiretso ng kusina at tinago ang mga kutsilyo. Bakit? Natatakot ako kay Flor. D sya nagsasalita ng dahilan ng pagsisimangot nya. D nagbago aura nya khit napagsabihan ko na at natanong. Nag-iingat lng ako na baka pag bigla na lng syang sumabog ay maghanap ng kutsilyo. Hayy... what a day. Hinintay ko syang bumaba dala ang mga damit nya. Weird kc kahit ng paalis n sya, ganon p din ang mukha nya. D mo alam kung anong tumatakbo sa utak nya that time. Kya alerto talga ako sa lhat ng pinupuntahan at ginagawa nya.
Dahil nalabas ko n ang galit ko, medyo nahimasmasan n ako. Tinawag ko sya at pinaupo. Pasaway p rin kahit sa huli, d sumagot at tuloy lng sa pagliligpit ng gamit nya. Grrr! Tinawag ko ulit sya. Kinausap ng maayos at pinilit pinaintindi ang rason ng pagpapaalis namin sa kanya. Gusto ko lng kc na maayos pa rin kahit papano ang pag-alis nya sa amin. Pero parang wlang epekto. Ang reaksyon nya ay ganon p din, nakasimangot, d tumitingin sa akin, as if d natanggal sa trabaho.

Ok that's it! Binigay n ng asawa ko ang sweldo nya at inabutan ko ng payong para gamitin nya pag-uwi. Malakas ang ulan non. Paglabas nya ang nasabi ko n lng "Cge, pasensya n ulit. Ingat n lng pauwi at salamat."

8:00 pm natapos ang drama sa bahay, oras naman para magsaya. buti n lng TAR7 final episode ngayon. may magshishift ng emotion namin. nanalo kc ung bet naming team. kaya masaya kmi. nanood kmi for 2 hours.

10:00 pm nagstart naman akong gumawa ng refrigerated cake. masaya n ko kya ok ng gumawa ng cake. kung ano daw kc ang feelings ng nagluto magrereflect un sa timpla ng niluluto.

12:00 mn oras n para magpahinga at matulog. andaming nangyari ngayong araw. kailangan ko ng magpahinga....

End of Story.

2 Comments:

  • If I were to handle the scenes last night, it will go like:

    "Hoy Flor! Lumapit ka nga dito!" hahablutin ang buhok, ihaharap ang mukha at sasabihing "Lumapit ka sinabi eh, Wla kang utang na loob! Phakkkk!" tunog ng malakas na sampal sa kaliwang pisngi. "Sa uulitin matuto kang gumalang sa amin! Bastos ka!" Sabay aakyat at kukunin lahat ng damit nya at ihahagis sa bintana sa ikalawang palapag at sasabihing, "Lumayas ka, hindi ka na namin kailangan dito!" Magtitinginan ang mga kapit bahay at sisigaw uli ng, "Anong tinitingin tingin nyo jan! My wife is not a PIG! piglet lang!" hehehe

    By Blogger james, at Thursday, May 12, 2005  

  • Lol! Ang hirap ng makakuha ng kasama sa bahay na matino nowadays. Basta di nagnanakaw, masipag at honest, pwede na. Hehehehe!

    By Blogger Mathew Hanger, at Wednesday, May 18, 2005  

Post a Comment

<< Home